Những điều cần biết về đèn chỉ dẫn thoát hiểm

Trong các trường hợp khẩn cấp đèn chỉ dẫn giúp người dân tìm được đường để đến nơi an toàn nhanh nhất. Sự kết hợp giữa đèn chiếu sáng khẩn cấp và đèn exit thoát hiểm sẽ tối ưu hiểu quả khi người dân vừa được cung cấp ánh sáng ngay cả khi mất điện vừa biết được lối đi chính xác để thoát hiểm. Tìm hiểu thêm về loại đèn này ngay dưới đây

Đèn chỉ dẫn thoát nạn là gì? 

Đèn chỉ dẫn thoát nạn là một loại đèn được thiết kế để hướng dẫn và chỉ dẫn người dùng đường thoát nạn an toàn trong trường hợp khẩn cấp như hỏa hoạn, động đất, đám cháy hay các tình huống cần sơ tán. 

Các đèn này thường được lắp đặt trên các cửa thoát hiểm, cầu thang thoát hiểm, hành lang thoát hiểm hoặc trên các vị trí dễ nhìn thấy và dễ tiếp cận để giúp người sử dụng nhanh chóng xác định vị trí và hướng đi đúng trong trường hợp khẩn cấp. 

đèn chỉ dẫn trong trường hợp khẩn cấp

Đèn chỉ dẫn phát huy tác dụng trong trường hợp khẩn cấp

Đèn chỉ dẫn thoát nạn thường được thiết kế với màu đỏ hoặc xanh lá cây rực rỡ, có thể sáng liên tục hoặc nhấp nháy và được trang bị viên pin sạc lại hoặc kết nối với nguồn điện dự phòng để đảm bảo hoạt động ổn định trong trường hợp mất điện. 

Các loại đèn chỉ dẫn thoát nạn 

Hiện nay, trong các trung tâm thương mại, tòa nhà, những nơi công cộng…. thường được trang bị 2 loại đèn chỉ dẫn thoát nạn phổ biến là đèn chiếu sáng khẩn cấp và đèn exit thoát hiểm. Chúng đều là những thiết bị quan trọng trong hệ thống an toàn và phòng cháy chữa cháy để đảm bảo rằng các người sử dụng có thể tìm thấy và sử dụng các tuyến đường thoát hiểm và cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp. 

Đèn chiếu sáng khẩn cấp (Emergency lighting): Được lắp đặt trên trần hoặc tường và được kết nối với nguồn điện dự phòng hoặc pin sạc lại để đảm bảo hoạt động liên tục trong thời gian ngắn, giúp chiếu sáng khi mất điện. 

đèn chỉ dẫn thoát hiểm

Bộ đôi đèn chỉ dẫn thoát hiểm

Đèn Exit thoát hiểm (Exit sign): Được lắp đặt trên các cửa thoát hiểm, cầu thang thoát hiểm, hoặc các vị trí khác giúp chỉ dẫn đường thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp hoặc chỉ dẫn lối đi khi ở không gian quá rộng lớn. Chúng được trang bị pin sạc lại hoặc kết nối với nguồn điện dự phòng để đảm bảo hoạt động ổn định trong trường hợp mất điện. 

Vị trí gắn đèn chỉ dẫn thoát nạn  

Đèn Exit thường được lắp đặt cho các khu vực có không gian lớn và tập trung đôg người như: 

– Nhà hàng, khách sạn, siêu thị, hệ thống cửa hàng 

– Nhà xưởng, văn phòng, công ty 

– Chung cư, nhà cao tầng 

– Bãi xe, tầng hầm, kho vận 

– Khu công nghiệp, khu sản xuất, khu chế xuất 

– Các tổ chức, cơ quan, trường học 

Vị trí cụ thể để lắp đèn chỉ dẫn là tại các hành lang, lối dẫn các khu vực, bang công bên ngoài dẫn lối ra thoát hiểm, lối đi cầu thang các tầng của tòa nhà khỏi bên ngoài, cửa ra. 

Quy định lắp đèn chỉ dẫn thoát nạn  

Quy định về lắp đèn chiếu sáng khẩn cấp 

Tại Việt Nam, hiện chưa có quy định cụ thể về khoảng cách lắp đặt đèn LED chiếu sáng khẩn cấp. 

Tuy nhiên, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phòng cháy chữa cháy - Bảo vệ cháy nổ, QCVN 01:2018/BXD, đèn chiếu sáng khẩn cấp phải được lắp đặt đầy đủ, đảm bảo cung cấp ánh sáng đủ mạnh, đồng đều và phù hợp với các quy định kỹ thuật. 

Quy định về lắp đèn exit thoát hiểm 

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phòng cháy chữa cháy - Bảo vệ cháy nổ, QCVN 01:2018/BXD, một số quy định về khoảng cách lắp đặt đèn chỉ dẫn thoát nạn tại Việt Nam bao gồm: 

quy định về lắp đèn exit thoát hiểm

Quy định về lắp đặt đèn exit thoát hiểm

  • Khoảng cách giữa hai đèn chỉ dẫn thoát nạn liên tiếp không được vượt quá 30 mét. 

  • Khoảng cách giữa một đèn chỉ dẫn thoát nạn và cửa thoát hiểm không được vượt quá 5 mét. 

  • Khoảng cách giữa một đèn chỉ dẫn thoát nạn và đầu hành lang hoặc ngã tư không được vượt quá 15 mét. 

  • Khoảng cách giữa một đèn chỉ dẫn thoát nạn và các trục thang máy hoặc cầu thang không được vượt quá 2 mét. 

  • Phải có giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy.

Xem thêm: 

Báo giá đèn exit thoát hiểm và phụ kiện đi kèm

Đèn Led khẩn cấp và đèn Dowlight khẩn cấp khác nhau như thế nào?

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Tìm kiếm
Bảng giá lẻ
Xem điểm mua hàng