Tất cả những gì bạn cần biết về đèn LED 4000K

Tất cả những  bạn cần biết về đèn LED 4000K 

Với đèn LED, sự lựa chọn phổ biến nhất là màu “trung tính” hoặc “trắng ấm”. Màu của bóng đèn LED được đo với sự trợ giúp của thang đo Kelvin (K). Ví dụ, bóng đèn LED màu trung tính hoặc vàng ấm là 2700K đến 4000K. Những nhiệt độ màu này phù hợp nhất cho việc lắp đặt nhà ở, đặc biệt là phòng khách và phòng ngủ. 

Nếu chỉ nhìn thoáng qua, bạn sẽ thấy hơi khó để phân biệt màu đèn. Mặc dù trông khá giống nhau nhưng thực tế chúng biểu thị các nhiệt độ màu khác nhau, từ 2700K đến 6000K. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nói chi tiết về nhiệt độ màu 4000K, để giúp bạn quyết định xem nó có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không. 

Ánh sáng 4000K trông như thế nào? 

4000K rơi vào đâu đó giữa vàng ấm, nằm trong khoảng 2700K / 3000K và trắng sáng ban ngày, rơi vào khoảng 5000K/ 6000K. 

So với bóng đèn màu vàng ấm, đèn LED 4000K trắng mát hơn. Tuy nhiên, chúng sẽ trông “ấm” hơn nếu bạn đặt bên cạnh đèn LED ánh sáng lạnh. 

Giống như tên gọi của nó, màu sắc trong khoảng này mang đến cảm giác vui vẻ, lạc quan... và thường được sử dụng tại các khu vực phòng khách, phòng ăn, không gian chung sum họp gia đình.  

Ánh sáng 4000K là 1 lựa chọn hợp lý cho những ai đang tìm kiếm ánh sáng có độ sắc nét và rõ ràng nhưng không quá chói. 

Bóng đèn LED 4000K có phát ra ánh sáng tương tự như ánh sáng ban ngày không? 

Thật không dễ dàng khi so sánh ánh sáng nhân tạo với ánh sáng ban ngày. Đó là bởi vì ánh sáng ban ngày liên tục thay đổi, tùy thuộc vào thời gian trong ngày, mùa và thời tiết. Trong khi nhiệt độ màu của mặt trời là gần 5800K, ánh sáng ban ngày có thể thay đổi rất nhiều, tùy thuộc vào màu bầu trời. 

Nguyên tắc chung là bầu trời càng có màu cam / đỏ thì nhiệt độ màu càng thấp. Và bầu trời càng xanh thì nhiệt độ màu càng cao. Nói cách khác, ánh sáng ban ngày có nhiệt độ màu thấp hơn vào buổi sáng so với giữa trưa.    

Vì lý do này, bạn sẽ thấy rằng ánh sáng phát ra từ bóng đèn 4000K tương tự như ánh sáng mặt trời vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều. 

Tuy nhiên, chỉ vì ánh sáng phát ra từ bóng đèn LED tương tự như ánh sáng mặt trời không có nghĩa là nó sẽ có phổ quang chính xác như ánh sáng mặt trời. Trong trường hợp bạn cần màu ánh sáng chính xác cho các trường hợp quan trọng, bạn cần xem cả chỉ số hoàn màu (CRI) của nó. 

CRI thể hiện chất lượng ánh sáng của đèn và ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc, độ trung thực của vật được chiếu sáng. Thang đo CRI nằm trong khoảng từ 0 - 100. Bất kỳ ánh sáng nào có CRI > 85 trở lên đều được coi là đặc biệt tốt. Ngược lại, nếu CRI dưới 80, chất lượng ánh sáng có thể kém. 

Ánh sáng 4000K có quá xanh hoặc quá vàng không? 

Sự xuất hiện của ánh sáng xung quanh có thể thay đổi tùy thuộc vào những gì mắt bạn đã thích nghi. 

Ví dụ, bạn lắp đèn LED 4000K trong nhà bếp, trong khi đèn phòng khách có 3000K. Bây giờ nếu bạn bước vào bếp từ phòng khách vào buổi tối, đèn bếp có thể trông sắc nét và trắng hơn. Nó sẽ trông quá xanh? Không, điều đó không có khả năng xảy ra. Nhưng ánh sáng trong bếp chắc chắn sẽ sáng chói hơn. 

Mặt khác, nếu bạn vào bếp sau khi ở ngoài trời vào ban ngày, bạn sẽ cảm thấy ánh sáng đèn trông vàng hơn. Đó là do khi bạn ở bên ngoài, mắt của bạn đã tự thích nghi với ánh sáng ban ngày tự nhiên, như bạn biết, có nhiệt độ màu cực cao, trong khoảng 6500K hoặc cao hơn. 

Bạn có thể đã trải nghiệm điều này khi bước vào các cửa hàng bán lẻ. Vào ban ngày, ánh sáng bên trong có thể hơi vàng. Tuy nhiên, khi bạn bước vào cùng một cửa hàng vào ban đêm, ánh sáng trông sẽ sắc nét hơn. Nói cách khác, cùng một ánh sáng 4000K, chúng sẽ trông khác nhau vào những thời điểm khác nhau. 

Vì nhiệt độ màu 4000K phù hợp cho khu dân cư và màu không quá xa ánh sáng mặt trời nên đây là 1 lựa chọn nhiệt độ màu tốt cho các không gian khác nhau. 

Nên lắp đặt bóng đèn LED 4000K ở đâu? 

Bạn có thể sử dụng nhiệt độ màu 4000K trong không gian bán lẻ và văn phòng. Nó cũng có thể là một lựa chọn tốt cho những nơi trong nhà mà bạn mong muốn có nhiều màu sắc rõ ràng. Ví dụ, bạn có thể lắp bóng đèn LED 4000K trong nhà bếp cũng như phòng ăn, phòng tắm hoặc bàn trang điểm.  

  

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Tìm kiếm
Bảng giá lẻ
Xem điểm mua hàng