Nhân viên văn phòng thời Covid: Nỗi lo sợ mang dịch về nhà

Chỉ trong vòng 5 ngày (từ 25-30/7), cả nước đã phát hiện thêm 93 ca nhiễm Covid-19. Mặc dù, chính phủ vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch, nhưng không thể ngăn được sự lo lắng, bất an của người dân trong hoàn cảnh thế giới vẫn chưa điều chế được vac-xin.


Đặc biệt là dân công sở, khi nỗi lo kinh tế được đặt song song với nỗi lo dịch bệnh, thì có được 1 công việc giúp duy trì được mức sinh hoạt cơ bản đã là điều may mắn.  

Vậy nếu bạn bắt buộc phải đến công ty trong thời điểm này, thì dưới đây là những phương pháp bảo vệ bản thân và gia đình bạn khỏi Covid-19 

Đeo/tháo khẩu trang đúng cách  

Khẩu trang là cách đơn giản nhất và là một trong những vũ khí hiệu quả nhất để chống nCoV. Khẩu trang không có khả năng bảo vệ người đeo chúng nhưng có thể hạn chế bệnh lây lan do ho và hắt hơi. 

  • Đặt khẩu trang trên mũi, miệng và giữ chắc chắn dưới cằm của bạn 
  • Cố gắng để khẩu trang vừa khít với hai bên mặt, vuốt cho phần gọng sát vào sống mũi. 
  • Cầm 2 đầu dây đeo qua tai 
  • Đảm bảo rằng bạn có thể thở dễ dàng 

Bạn đã nghe báo đài ra rả suốt về việc đeo khẩu trang như thế nào mới đúng cách, nhưng không ai nói với bạn rằng, nếu bạn tháo nó sai cách thì cũng tăng nguy cơ lây nhiễm: 

  • Tháo dây buộc phía sau đầu hoặc kéo căng vòng dây đeo tai 
  • Chỉ cầm vào vòng dây đeo tai hoặc dây buộc 
  • Gấp các góc bên ngoài với nhau 
  • Cẩn thận không chạm vào mắt, mũi và miệng khi tháo và rửa tay ngay sau khi tháo. 

Giữ khoảng cách an toàn  

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mọi người nên giữ khoảng cách an toàn 2 mét, đặc biệt với người ho hoặc hắt hơi. Nhưng thực tế, điều này khó khả thi bởi đa số các văn phòng đều chia sẻ chung bàn làm việc dài và nhân viên ngồi cách nhau chưa đến 1 mét.  

Nếu bạn không thể đề xuất được với sếp sắp xếp lại khoảng cách làm việc an toàn, hãy sử dụng vách ngăn không thấm nước. Chiếc vách ngăn này có thể làm từ nhựa và không nên có kẽ hở, để tránh các giọt bắn nhỏ có nguy cơ chứa virus.

Nếu không thể giữ khoảng cách 2m với đồng nghiệp, chiếc vách ngăn này có thể là “cứu cánh” cho bạn   

Hoặc đơn giản hơn, sử dụng bìa cứng như 1 công ty ở Nhật thực hiện 

Hãy chắc chắn giảm càng nhiều càng tốt các tiếp xúc vật lý (động, chạm, nói chuyện) với đồng nghiệp. Nếu không thể tránh tiếp xúc gần, hãy giữ nó dưới 15 phút, kể cả trong các cuộc họp.  

Tắt điều hòa, mở cửa sổ  

Tăng độ thông gió và không khí sạch trong không gian làm việc bằng cách mở cửa sổ. Điều này có thể làm giảm nồng độ các hạt virus (nếu có) trong phòng so với trong không gian điều hòa kín. Hãy thuyết phục đồng nghiệp chuyển sang dùng quạt điện và mở cửa sổ để làm giảm sự lây lan của virus. 

Quạt sạc Nanoco gấp gọn, tiện lợi, dễ dàng mang theo 

Vệ sinh vật dụng và rửa tay thường xuyên 

Bạn nên rửa tay thường xuyên trong suốt cả ngày, đặc biệt là bất cứ khi nào bạn chạm vào bất cứ thứ gì bạn nghi ngờ người khác gần đây đã tiếp xúc. 

Rửa tay thường xuyên 

Đồng thời, bạn nên vệ sinh thiết bị như bàn phím, điện thoại, chuột và các đồ dùng văn phòng của mình với cồn Isopropyl (có thể mua tại tiệm thuốc tây) thường xuyên. 

Vệ sinh điện thoại bằng cồn Isopropyl  

Khử trùng các bề mặt chung như phím bấm máy vân tay, tay nắm cửa, mặt bàn, bàn phím máy vi tính, máy in, máy photocopy, bút viết, sổ ghi chép, nút bấm máy móc thiết bị, quai bình nước uống và van nước rửa tay, nút nhấn xả nước vệ sinh… với các chất tẩy rửa có chứa cồn hàng ngày. 

 Khử trùng các bề mặt chung với các chất tẩy rửa chứa cồn 

Đồng thời, đảm bảo văn phòng luôn sáng sủa để giúp bạn giảm bớt âu lo, các suy nghĩ tiêu cực, tăng sức mạnh tập trung, cũng như luôn quan sát được tình hình trong văn phòng 1 cách rõ ràng. 

Đèn LED Panel Office Nanoco siêu sánggiúp đem lại cảm xúc tích cực 

Ho/ hắt hơi vào khủy tay, cột chặt túi đựng rác 

Hãy tạo thói quen mỗi lần ho hoặc hắt hơi vào khăn giấy hoặc khuỷu tay của bạn. Điều này ngăn chặn các giọt bắn chứa virus lan rộng trên bề mặt và về phía những người xung quanh bạn. Tất cả khăn giấy, khẩu trang và rác thải cá nhân phải được cho vào thùng rác có lót túi đựng (loại phân hủy được) và cột chặt vào cuối ngày để chúng có thể được dọn sạch mà không gây nguy hiểm cho nhân viên dọn dẹp.  

Cuối cùng, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào, đừng đi làm. Hãy gọi ngay cho Sở y tế địa phương bạn sống càng sớm càng tốt và ở nhà cho đến khi bạn nhận được kết quả. 

← Bài trước Bài sau →
Tìm kiếm
Bảng giá lẻ
Xem điểm mua hàng